เทคนิคการเลือกกระเบื้องเพื่อตกแต่งภายในห้องน้ำ

เทคนิคการเลือกกระเบื้องเพื่อตกแต่งภายในห้องน้ำ
การที่เราจะเลือกกระเบื้องเพื่อมาตกแต่งภายในส่วนของห้องน้ำ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กับการตกแต่งห้องอื่น ๆ ของบ้าน เพราะว่าเราจำเป็นต้องคำนึงถึงในส่วนของความปลอดภัย และองค์ประกอบต่าง ๆ ของบ้านไว้ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำความสะอาดหรือว่าการที่พื้นห้องน้ำนั้นต้องเปียกอยู่ตลอดเวลา แน่นอนว่า ถ้าเราเลือกกระเบื้องไม่ดี ก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย เช่นการลื่นล้ม เพราะว่ากระเบื้องไม่หยาบ, หรือว่ากระเบื้องแตก เพราะว่ามีความบางเกินไป เป็นต้น

การที่คุณจะเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำเพื่อมาตกแต่งภาในห้องน้ำนั้น ต้องเลือกกระเบื้องที่มีคุณสมบัติที่มีความฝืด คือหน้ากระเบื้องต้องหยาบ เพื่อเป็นการป้องกันการลื่นล้มภายในห้องน้ำ และหากว่าห้องน้ำนั้นเป็นห้องน้ำที่ต้องใช้พื้นที่ในการอาบน้ำรวมกันหลาย ๆ คน แนะนำว่าให้ใช้พื้นห้องน้ำเป็นสีเข้ม เพื่อช่วยให้การดูแลนั้นง่ายและไม่สกปรกง่าย 

ในส่วนของห้องน้ำส่วนตัว ควรเลือกใช้โทนสีในการตกแต่งภายในห้องน้ำเป็นสีกลางๆ อย่าใช้สีทึบเกินไป ทั้งนี้ก็ควรสร้างบรรยากาศภายในห้องน้ำด้วย โดยการใช้สีสันต่างๆ ของกระเบื้องมาตกแต่งภายในห้องน้ำให้สวยงาม เวลาที่เราอาบน้ำจะได้รู้สึกกระชุ่มกระชวย ทำให้อยากอาบน้ำมากกว่าเดิม ทั้งนี้ขนาดของพื้นกระเบื้องภายในห้องน้ำนั้นก็สำคัญไม่แพ้สิ่งอื่นๆ ขนาดกระเบื้องที่ดีสำหรับใช้ภายในห้องน้ำคือ 8x8 ตารางนิ้ว เพราะว่าจะช่วยป้องกันการลื่นได้ดีกว่าขนาดอื่นๆ

สำหรับในส่วนของประเภทของกระเบื้องที่ได้รับความนิยมเอามาใช้สำหรับการปูพื้นตกแต่งภายในห้องน้ำก็มีหลากหลายประเภท โดยแต่ละประเภทก็แตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้คือ
  • กระเบื้องแบบแกรนิตโต้ จะเป็นกระเบื้องเซรามิคที่ไม่ลื่น มีความแข็งแรงและเพราะว่ามีส่วนผสมของหินแกรนิต ใครที่ต้องการพื้นห้องน้ำที่มีความแข็งแรงไม่แตกหักง่าย กระเบื้องแกรนิตโต้ตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน
  • แบบควอตซ์ เป็นกระเบื้องที่มีความทนทาน ทำความสะอาดง่าย ป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ค่อยระวัง ชอบทำของตกในห้องน้ำ กระเบื้องควอตช์จะช่วยให้พื้นกระเบื้องของคุณปลอดภัย
  • กระเบื้องแบบแกรนิต เป็นกระเบื้องที่หรูหรา แต่ว่าราคาค่อนข้างแพง เหมาะกับคนที่ชอบเน้นความสวยงาม แต่อย่างไรก็ตาม หากว่าคุณมีรสนิยมอยู่แล้ว ราคาก็ไม่สำคัญแต่อย่างใด แค่เน้นความสวยงามเป็นพอ
  • กระเบื้องแบบโสสุโก้ เป็นกระเบื้องเคลือบดินเผา ราคาไม่แพง มีลวดลายให้เลือกมากมาย และทำความสะอาดง่าย กระเบื้องแบบนี้จึงเป็นกระเบื้องที่เหมาะกับคนที่งบจำกัดจริงๆ
  • กระเบื้องแบบเคนไซเป็นกระเบื้องเซรามิคแบบไม่เคลือบเน้นความเป็นธรรมชาติเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นผิวหรือว่าสีของกระเบื้องก็ตาม