โทนสีที่ควรเลือกใช้สำหรับการตกแต่งภายใน

โทนสีที่ควรเลือกใช้สำหรับการตกแต่งภายใน

สำหรับใครที่ต้องการจะปรับตกแต่งภายในด้วยการเปลี่ยนแปลงสีห้องให้แตกต่างไปจากเดิม โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบความจำเจ การเปลี่ยนแปลงสีสันจึงเป็นทางออกของใครหลายคนของคนในยุคนี้ ซึ่งในแต่ละสีนั้นมีความหมายที่ต่างกันออกไป
  • สำหรับใครที่ต้องการจะปรับตกแต่งภายในด้วยการเปลี่ยนแปลงสีห้องให้แตกต่างไปจากเดิม โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบความจำเจ การเปลี่ยนแปลงสีสันจึงเป็นทางออกของใครหลายคนของคนในยุคนี้ ซึ่งในแต่ละสีนั้นมีความหมายที่ต่างกันออกไป
  • ประเภทโทนสีที่ให้ความร้อนและอบอุ่นจะเป็นโทนสี แดง ส้ม ม่วง ม่วงแดง เหลือง จะให้ความรู้สึกของการตื่นตัวและรู้สึกอารมณ์ที่สดชื่นตื่นตัว ลดความเฉื่อยชาได้เป็นอย่างดี แต่จะใช้อัตราส่วนของโทนสีนี้ที่น้อยไม่เน้นเป็นสีหลัก
  • ประเภทโทนสีที่ให้ความรู้สึกที่เย็น จะเป็นโทนสี น้ำเงิน คราม เขียวเหลือง เขียวแก่ ม่วง จะเป็นโทนสีที่ให้ความรู้สึกที่เย็นและใกล้เคียงกับธรรมชาติ จึงช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด รู้สึกสดชื่น รู้สึกโล่ง และช่วยลดความร้อนได้เป็นอย่างดี  มักจะนำมาแต่งกับห้องที่ต้องการพักผ่อน ห้องน้ำ ห้องทำงาน  ซึ่งจะช่วยให้ความสงบอย่างมาก
  • ประเภทสีกลางซึ่งให้ความรู้สึกว่าสีเหล่านี้สามารถเข้าได้กับทุกสี ไม่ว่าจะเป็นสีขาว เทา ดำ น้ำตาล ครีม โดยสีเหล่านี้สามารถนำไปตัดกับสีต่าง ๆ ได้ง่ายและขึ้นกับทุกสีแต่จะไม่นิยมนำมาเป็นสีพื้นในการตกแต่งภายใน เพราะจะทำให้รู้สึกหดหู่ และอึดอัด

สำหรับการตกแต่งภายในด้วยสไตล์โมโนโทน ที่เป็นการใช้โทนสี ที่มีความเข้มอ่อนต่างกันออกไป โดยจะใช้สีเข้มเป็นหลัก และสีสดที่อ่อนรองลงมาเป็นตัวตัด และช่วยให้การแต่งแนวนี้มีความสวยเข้มไม่รุนแรงหรือจัดจ้านเหมือนกับการใช้สีเข้มเพียงอย่างเดียว หรือจะเลือกแต่งโทนสีให้ตรงข้ามกัน เพราะต้องการความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด อย่างเช่นสีแดง - ฟ้า เขียว - ส้ม - ฟ้า - ขาว เพราะจะทำให้เกิดความน่าสนใจมากกว่าด้วยสีสันที่ตัดกันอย่างชัดเจน หรือจะเลือกแต่งเป็นสีพาสเทล ซึ่งจะเป็นสีที่เน้นความสวยหวาน ไม่เน้นความจัดจ้าน เชื่อว่าการตกแต่งภายในด้วยสีนี้รับรองว่าสาว ๆ จะต้องชอบใจอย่างมากแน่นอน

หลายคนอาจจะชอบความแตกต่างของสีสันที่ไม่เหมือนกัน สำหรับการตกแต่งภายในที่ปรับเปลี่ยนเรื่องสีสัน จำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด และต้องให้สัมพันธ์กับเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่แล้วด้วยเช่นกันไม่อย่างนั้นอาจจะรู้สึกขัดตามากกว่าความสวยงาม อย่างเช่นเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่เป็นงานไม้ ก็ต้องเลือกสีให้เข้ากันแต่ถ้าพอมีเวลาก็สามารถทาสีสันของเฟอร์นิเจอร์อย่างเช่นตู้ต่าง ๆ เพื่อให้ดูโดดเด่นและเหมาะกับสีสันของผนัง รับรองว่าสวยงามอย่างมากแน่นอน และคุณก็จะมีห้องสวย ๆ ราวกับว่าได้อยู่ในบ้านหลังใหม่นั่นเอง