เทคนิคการตกแต่งภายในบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

เทคนิคการตกแต่งภายในบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

พูดถึงบ้านสไตล์ญี่ปุ่น หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจว่า เป็นบ้านไม้ ที่มีผนังเป็นกระดาษสีขาว ๆ หรือว่าการนอนพื้นด้วยฟูกแบน ๆ อย่างที่เคยเห็นกันในหนัง ในละคร หรือในชีวิตจริงของชาวญี่ปุ่นดั้งเดิม ซึ่งกลิ่นอายของความคลาสสิคผสมกับความโมเดิร์นเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น การตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นโมเดิร์นจึงค่อนข้างมีกระแสความนิยมเข้ามาในช่วงหลัง ๆ โดยเทคนิคการตกแต่งภายในสไตล์ญี่ปุ่นนั้น สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

  • เริ่มจากแต่ละห้องต้องเน้นพื้นที่การใช้งานที่ค่อนข้างกว้าง ในส่วนของเพดาน แนะนำว่าให้ติดไฟดาวไลท์ เพื่อประหยัดพื้นที่ และสามารถติดไฟส่วนอื่น ๆ  โดยเน้นสีส้มเพื่อเพิ่มบรรยากาศความเป็นญี่ปุ่น โดยกำแพง ผนัง และพื้น ควรเน้นให้เป็นไม้ จะดีที่สุด เมื่อแสงสีส้มลงแล้วจะให้บรรยากาศแบบเจแปนนีสได้เป็นอย่างดี
  • เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ต้องเน้นโทนสีที่เรียบง่าย และเน้นการใช้งานแบบนั่งกับพื้น ยกตัวอย่างเช่น โต๊ะไม้ญี่ปุ่น และพรมสำหรับนั่งหรือว่าเบาะสำหรับรองนั่ง จัดให้เข้ามุม ก็จะเป็นการเพิ่มโซนรับแขกหรือว่าโซนนั่งทานข้าวแบบชิล ๆ ได้
  • ในส่วนของห้องนอนก็จะมีให้เลือกตกแต่งภายในหลายแบบ สำหรับคนที่อยากได้ความเป็นญี่ปุ่นแท้ ๆ แนะนำว่าให้ใช้ไม้สีอ่อนปูพื้นละใช้เส้นสายลายเส้นเข้ามาเพิ่มมิติให้กับพื้น พร้อมกับใช้ที่นอนแบบฟูกแบน ๆ สำหรับการนอนแบบที่ไม่ใช้เตียง ในส่วนของหน้าต่างและกำแพง ให้ใช้เป็นกระจกแบบฝ้า  พร้อมติดตั้งไม้ระแนงดีไซน์สไตล์ญี่ปุ่น เป็นการเพิ่มบรรยากาศความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างดี
  • แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบนอนพื้น หรือว่านอนฟูก ก็สามารถสร้างบรรยากาศแบบญี่ปุ่นให้ห้องนอนได้เช่นกัน ก็คือ การทำห้องนอนให้โล่งที่สุด ตู้เสื้อผ้า หรือว่าเฟอร์นิเจอร์ ควรเป็นแบบเรียบและต้องติดไปกับกำแพงด้านใดด้านหนึ่งของห้อง เน้นเฟอร์นิเจอร์สีขาวและเป็นลายไม้ โดยเฉพาะเตียง จัดหัวเตียงให้อยู่ด้านใดด้านหนึ่งของห้อง เน้นการใช้พื้นห้องเป็นพื้นไม้ เพิ่มบรรยากาศด้วยการติดไฟในห้องโดยการใช้แสงสีส้ม ก็จะช่วยเพิ่มบรรยากาศการตกแต่งภายในสไตล์ญี่ปุ่นได้เช่นกัน
  • ส่วนห้องครัวหรือว่าห้องทานข้าว ก็เน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ตกแต่ง โดยเฉพาะโต๊ะหรือว่าเก้าอี้ หรือจะทำเป็นบาร์เตี้ย ๆ แบบโต๊ะลอย สำหรับการนั่งกับพื้นก็ได้ บรรยากาศโดยรอบ แนะนำว่าให้ใช้เป็นกระจก และตกแต่งภายนอกให้เป็นสวนสไตล์ญี่ปุ่น เพื่อเปลี่ยนอารมณ์บ้าง เพราะว่าบางทีการมองเห็นวิวทิวทัศน์ดี ๆ ก็ช่วยให้การทานอาหารอร่อยกว่าเดิม
  • และนี่ก็เป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้บ้านของคุณมีการตกแต่งภายในในแบบของเจแปนนีสมากขึ้น รับรองได้เลยว่าตกแต่งแค่บ้างห้อง อย่างห้องหลัก ๆ เช่น ห้องนอน, ห้องรับแขก, ห้องครัว ก็ทำให้คุณเหมือนได้ไปอยู่ญี่ปุ่นจริง ๆ แล้ว