การตกแต่งภายในสไตล์ลอฟต์ เป็นอย่างไรและต้องใช้อะไรในการตกแต่งบ้าง ?

การตกแต่งภายในสไตล์ลอฟต์ เป็นอย่างไรและต้องใช้อะไรในการตกแต่งบ้าง ?

การตกแต่งภายในสไตล์ลอฟต์ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย บ้าน คอนโด ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ก็หันมาตกแต่งภายในกันมากมาย ความดิบ ความมีสไตล์ ความเป็นตัวของตัวเอง มันแฝงอยู่ภายในไอเดียการครีเอทรูปแบบนี้ทั้งหมด มาดูเลยว่า การตกแต่งสไตล์ลอฟต์นั้นเป็นอย่างไร และต้องใช้อะไรบ้าง
  1. แบบแรกคือ ผนังอิฐ เมื่อคุณก่ออิฐขึ้นมาเป็นผนังบ้าน ก็ปล่อยไว้แบบนั้น ไม่ต้องทาสี ไม่ต้องฉาบปูนใด ๆ รวมถึงการโชว์ท่อต่าง ๆ ไม่ต้องซ่อน โชว์โครงสร้างให้เห็นกันจะ ๆ ไปแล้ว ดิบแบบคลาสสิค พื้นก็เน้นเป็นพื้นคอนกรีตหรือว่าพื้นปูนเย็น ๆ ก็ได้ ส่วนบริเวณผนังก็ติดกรอบรูปต่างๆ เพื่อเพิ่มความวินเทจได้ทันที
  2. แบบที่ 2 คือการใช้ไม้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการตกแต่งภายในสไตล์ลอฟต์ โดย เน้นไปที่เพดานมากกว่า ซึ่งจะเน้นเพดานยกสูงหน่อย ซัก 4-5 เมตร น่าจะกำลังดี จากนั้นก็ใช้ท่อแป็บเน้นเป็นสีดำและสีเหล็กปกติ เดินสายไฟ เดินท่อต่าง ๆ วางให้เห็นโครงท่อ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ เน้นเป็นเอิร์ธโทนเข้าไว้ เพื่อคงความเป็นสไตล์ลอฟต์
  3. แบบที่ 3 คอนกรีต การใช้ผนังคอนกรีต  คือลอฟต์แบบแรก ๆ สีคอนกรีต และผนังคอนกรีต มันดิบแบบคลาสสิคอยู่แล้ว เมื่อเดินท่อต่าง ๆ เข้าไป ก็จะเพิ่มเส้นสายของความเท่ ความแข็งแกร่งเหมือนเป็นโครงสร้างให้กับผนัง ในส่วนของบันได ก็เพิ่มการใช้บันไดราวเหล็ก และไม้ผสมกันไป เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เน้นโทนสีเข้ม เพื่อเติมเต็มความเป็นลอฟต์ พร้อมผนังซักด้านต้องเปิดโล่งให้แสงสว่างเข้ามาอย่างเต็มที่ จะติดกระจกทั้งแถบหรือว่าจะปล่อยโล่งให้สุดบรรยากาศภายนอกเลยก็ได้ นี่แหละลอฟต์แท้ ๆ ต้องผนังคอนกรีตดิบ ๆ
  4. แบบต่อมา ปูนเปลือย ถือว่าเป็นลอฟต์สไตล์ใหม่ มีหลายบ้านที่ก่ออิฐแล้วก็ฉาบปูนธรรมดา ๆ บางบ้านขัดมันเพิ่มความสวยงาม แต่ว่าไม่ทาสี นี่คืออีกหนึ่งสไตล์ลอฟต์ที่เห็นกันได้บ่อย ๆ เช่นกัน 
  5. แบบสุดท้าย การติดวอลเปเปอร์ และการทาสี โดยสมัยนี้มีสีที่เป็นสีปูนเปลือย ซึ่งไม่จำเป็นว่าเราต้องก่อผนังแล้วฉาบปูนแล้วจบความเป็นลอฟต์ไว้แค่ตรงนั้น แต่ว่าเราสามารถใช้สีดำหรือเทา สำหรับการทาผนังโทนปูนเปลือยโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการสร้างลายปูนงาม ๆ ให้กับผนังได้ หรือว่าจะเลือกติด wallpaper ที่เป็นลายอิฐก็ได้เช่นกัน ส่วนโครงสร้างของท่อ ก็คงยังให้เผยออกมาตามผนังและตามเพดานได้เหมือนเดิม
และนี่ก็เป็นการตกแต่งภายในสไตล์ลอฟต์ มันเป็นแบบนี้แหละ และอุปกรณ์ในการตกแต่งก็ไม่มาก แค่คงสภาพการสร้างไว้แบบเดิม ๆ ก็เรียกว่าลอฟต์แล้ว