เทคนิคการตกแต่งภายในห้องนอนเด็ก

เทคนิคการตกแต่งภายในห้องนอนเด็ก

ห้องนอนเด็กหรือว่าห้องนอนลูกน้อยของคุณ สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการตกแต่งนั้นมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการใช้สีสัน, การใช้อุปกรณ์, การใช้เฟอร์นิเจอร์, แสงสว่าง, และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่งบอกได้เลยว่าส่งผลต่อการหลับนอนของเด็ก ๆ ทั้งสิ้น

หากว่ามีห้องขนาดใหญ่และมีเด็ก 2 คน จริง ๆ แล้วไม่จะเป็นต้องซื้อเตียง 2 เตียงให้พื้นที่น้อยลงแต่อย่างใด แต่สามารถทำเป็นเตียงสองชั้นได้ เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ ซึ่งคุณสามารถดีไซน์เตียงสองชั้นได้ด้วยตัวเอง พร้อมเลือกวางเตียงไว้ด้านใดด้านหนึ่งของห้อง

การใช้โทนสีอ่อนหรือว่าสีสันสดใส สำหรับห้องเด็ก ๆ จะดีที่สุด เพราะว่าส่งผลต่อการหลับนอนและจินตนาการเป็นอย่างมาก ผลการวิจัยพบว่าการตกแต่งภายในด้วยโทนสีอ่อน จะทำให้เด็กผ่อนคลายมากว่าการใช้สีเข้ม

หากว่าบ้านของคุณมีพื้นที่มากพอก็สามารถตกแต่งภายในห้องนอนของลุกน้อยได้ตามต้องการ เช่นคุณอาจจะทำกราฟฟิคเป็นต้นไม้ แล้วสร้างบ้านต้นไม้เป็นห้องนอนให้กับลูกน้อยได้ ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความแข็งแรงของโครงสร้างด้วย เพราะเด็ก ๆ ก็มักจะกระโดดโลดเต้น ชอบปืนป่าย และบางครั้งอาจจะไม่ทันระวัง อาจจะตกจากที่สูงและเกินอันตรายได้

เด็กผู้หญิงมากกว่า 50% ชื่นชอบสีชมพู แน่นอนว่าห้องนอนส่วนใหญ่ของเด็กผู้หญิงจะเป็นสีชมพู การตกแต่งเตียงนอนก็มีหลายแบบ ทั้งการตกแต่งเป็นบ้านตุ๊กตา, เตียงนอนเจ้าหญิง ฯลฯ ซึ่งหากมีงบประมาณที่เพียงพอ ก็สามารถแต่งห้องนอนให้เป็นธีมที่เด็ก ๆ ชอบได้

เด็กวัยที่โตขึ้นมาหน่อย ในระดับที่สามารถแยกห้องนอนมาได้แล้วนั้น ควรตกแต่งภายในด้วยการวางโต๊ะทำการบ้านขนาดพอเหมาะไว้ข้าง ๆ เตียง เพื่อไว้ทำการบ้านหลังจากที่กลับมาจากโรงเรียน และชั้นวางหนังสือต่าง ๆ ภายในห้องนอนของเด็ก ๆ ด้วย

แต่สำหรับใครที่มีเด็ก ๆ เยอะตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ก็อาจจะทำเป็นเตียงแบบแฝดด้านล่าง 3 ที่นอนโดยมีบันไดขั้นระหว่างกลางสำหรับอีก 1 ที่นอนชั้น 2 แล้วเลือกจัดไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้อง ดีกว่าการซื้อเตียงมาเรียง 3 เตียง ทำให้พื้นที่ใช้สอยน้อยลง ซึ่งยังมีเฟอร์นิเจอร์อีกหลายอย่างที่ต้องใช้ ไม่ว่าจะเป็นตู้เสื้อผ้า ชั้น ฯลฯ

สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเป็นห้องนอนแบบไหน สำหรับเด็ก ๆ วัยใด  แค่เน้นในเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก ก็จะดีที่สุด ซึ่งพ่อแม่ต้องคำนึงด้วยว่าลูกเรามีลักษณะนิสัยอย่างไร เพื่อที่จะตกแต่งภายในห้องนอนให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเด็ก ๆ ให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะตอบโจทย์ในเรื่องของความปลอดภัยได้ด้วย