หลักการตกแต่งห้องนอน

หลักการตกแต่งห้องนอน
หลักการตกแต่งห้องนอน
ห้องนอน ถือว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวการออกแบบตกแต่ง จึงควรที่จะทำให้มีลักษณะเฉพาะตัวที่แสดงความชัดเจนออกมาได้เต็มที่ และตามแบบและไลฟ์สไตล์ที่เจ้าของห้องต้องการด้วย เนื่องจากพื้นที่ภายในห้องนอน เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่หลุดพ้นจากสายตาบุคคลอื่นๆ และยังเป็นเป็นห้องที่เหมาะที่สุด ในการ ออกแบบตกแต่งสร้างสรรค์ ตามความต้องการของเจ้าห้องนอนนั้นเป็นอย่างมาก เปรียบเสมือนโลกส่วนตัว ของแต่ละบุคคลที่สามารถ จะออกแบบสร้างสรรค์สิ่งที่ต้องการได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องคำนึงถึง รสนิยมและประโยชน์การใช้สอยร่วมกับผู้อื่นเหมือนกับการตกแต่งในห้องอื่นๆ

ห้องนอน เป็นห้องที่ใช้พักผ่อนร่างกายในการหลับ เพราะฉะนั้นการออกแบบตกแต่งห้องนอน ที่ทำให้น่านอน น่าอยู่ มีความสบาย จะทำให้เรานอนหลับหลับได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น หลักการตกแต่งห้องนอน ในเบื้องต้นนั้น ห้องนอน ควรมีสภาพอากาศท่ายเทได้สดวกเพราะถ้าอากาศท่ายเทไม่สดวก คุณอาจจะเป็นโรคภัยภูมิแพ้ได้ เพราะเช่นนั้นควรช่วงของหน้าต่างที่เหมาะสม เพื่อให้มีการถ่ายเทของสภาพอากาศภายในห้องนอนนั้นไปสู่ภายนอกได้ดีด้วย ซึ่งตรงหลักการนี้ ช่วยในเรื่องผู้ที่เป็นภูมิแพ้ได้ และที่สำคัญอีกประการก็คือ การจัดวางตำแหน่งเตียงนอนนั้น ไม่ควรออกแบบการจัดวางให้ หัวเตียง หรือปลายเตียงอยู่ใกล้หน่าต่างมากเกินไป เนื้องจากลมที่พัดโดน ศีรษะผู้นอนอาจรู้สึกไม่สบายได้ ประโยชน์ของส่วนช่องหน้าต่างนั้นสามารถรับแสงอาทิตย์ได้ แสงอาทิตย์มีส่วนช่วนในการฆ่าเชื้อโรคได้อีก

ในยุคสมัยนี้นั้น คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่พบการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เครื่องปรับอากาศก็ควรเลือกที่เหมาะสมกับพื้นที่ห้องนอน หรือพื้นที่นั้นๆ ที่สำคัญนั้นควรหลีกเลี่ยงการจัดวางเตียงที่นอน กับเครื่องปรับอากาศไม่ควรอยู่ข้างเดียวกัน หรือถ้าติดแอร์ก็ไม่ควรวางปลายเตียง หันหน้าไปทาง เครื่องปรับอากาศ เพราะลมจะพัดเข้าจมูกเวลานอน อาจจะเป็นหวัดได้ ที่สำคัญควร คำนึงถึง ขนาด ของ เฟอร์นิเจอร์ ให้เหมะสมกับขนาดของห้องด้วย ตามระยะสัดส่วน ควรออกแบบจัดวางพื้นที่ที่เหมาะสม ให้ห้องนอนนั้นจัดให้เตียงอยู่ในเนื้อที่ๆเครื่องปรับอากาศลงพอเหมาะจะทำให้เย็นสบายไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเบอร์ที่แรงเกินไป ช่วยประหยัดไฟได้ดีอีกด้วย

เรื่องสีสันในการออกแบบตกแต่งใช้กับห้องนอนนั้น สีของห้องนอนควรเป็นสีที่ให้ความร็สึกอบอุ่นและรู้สึกความสงบเช่น สีครีม หรือสีสบายๆเช่น สีฟ้า สีที่ควรหลีกเลี่ยงแนะนำว่าไม่ควรตกแต่งห้องนอนด้วยสีที่ดูมืด ดูหมอง ดูหม่น เช่นสีดำ สีน้ำตาลแก่ จะทำให้ห้องนอนดูมืด และหม่นหมอง ทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของห้องนอนนั้น รู้สึกไม่สดชื่นแจ่มใส ทิศทางที่ดี ที่เหมาะสมกับห้องนอนที่นั้น แนะนำว่าควรอยู่ทางทิศตะวันออก และทางทิศ ใต้ เพื่อหลีกเลี่ยง การรับ แสงแดด ในตอนบ่ายของทิศตะวัน ตก และสามารถรับ ลมธรรมชาติได้ดี

การจัดวางพื้นที่ใช้สอยภายในห้องนอนนั้นควรแบ่งสัดส่วนที่เหมาะสม สะดวกสบาย เช่น พื้นที่ใช้สอยแบ่งเป็น 2 ส่วน นอกจากพื้นที่พักผ่อนนนอนหลับแล้ว พื้นที่ที่ถือว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวนั้นก็คือห้องหรือส่วนที่ เจ้าของห้องใช้ในการเปลี่ยน เสื้อผ้า แต่งตัว ส่วนพื้นที่นี้ ควรออกแบบจัดวางให้อยู่ใกล้กับทางเข้า หรือ ใกล้กับห้องน้ำเป็นต้น